ตายแล้วไปไหน หลังหมดลมหายใจ จะเกิดอะไรขึ้น?

ความตายเป็นสิ่งที่คนเราเลี่ยงไม่ได้ เพราะคนเราเกิดมาย่อมมีดับ แต่จะช้าเร็วยังไงขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของเรา คุณอาจเคยได้ยินหรืออ่านตามหนังสือเรื่องตายแล้วไปไหน ซึ่งจริง ๆ มันก็ไม่มีใครรู้หรอกนะครับว่า จะไปไหน เพราะไม่มีใครตายแล้วกลับมาเล่าให้ฟัง แต่คำบอกเล่าเหล่านั้นอาจมากจากหนังสือหลักคำสอนของศาสดาต่าง ๆ ที่เรานับถือครับ ในทุก ๆ วินาทีจำนวนการตายเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าสัตว์หรือคน แต่ในทางวิทยาศาสตร์ได้ทำการพิสูจน์แล้วว่า หลังความตายจะเกิดอะไรขึ้น

ใน 2 – 3 นาทีแรกหลังจากร่างกายหมดลมหายใจ สมองจะหยุดทำงาน ระบบทุกส่วนของร่างกายหยุดชะงักสภาพร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงคือ ตัวอ่อนปวกเปียก ร่วมไปถึงหูรูด เมื่อสัมผัสกับร่างกายผู้ตายอาจจะรู้สึกว่ายังอุ่น ของเหลวในร่างกายจะไหลออกมา 15 – 25 นาทีต่อมาร่างกายของผู้ตายจะเริ่มสีซีด เพราะว่าเมื่อหัวใจหยุดเต้น ทำให้ไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ ซึ่งเลือดเป็นล่อเลี้ยงการทำงานของร่างกายในส่วนต่าง ๆ ครับ

หลังจาก 3 – 6 ชั่วโมง จะเกิดการแข็งตัวของกล้ามเนื้อตามร่างกายบางส่วน เพราะว่าไม่มีพลังงานหรือเลือดเข้าไปล่อเลี้ยง จึงทำให้กล้ามเนื้อบางส่วนหดตัวหรือเกร็งได้ หากร่างกายของผู้ตายอยู่ในท่านั้น ๆ เป็นเวลาเกือบ 6 ชั่วโมง ร่างกายก็จะเหมือนถูกสตาฟอยู่ในท่านั้น ๆ ครับ ถ้าผู้ตายตายในช่วงระยะเวลาประมาณ 12 ชั่วโมง จะเกิดการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเต็มที่ทั่วทั้งตัว

ถ้าผู้ตายตายในช่วงระยะเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง การแข็งตัวของกล้ามเนื้อเริ่มคลายจนเกือบหมด เกิดการแข็งตัวของกล้ามเนื้อไม่ทั่วตัว ที่บริเวณท้องน้อยเริ่มมีสีเขียวปรากฏซึ่งเกิดจากก๊าซในร่างกาย ถ้าผู้ตายตายในช่วงระยะเวลาประมาณ 48 ชั่วโมง ร่างกายเกิดการอ่อนตัว ไม่มีการแข็งตัวของกล้ามเนื้อหลงเหลืออยู่ สัมผัสและคลำตามร่างกายส่วนบนจะมีเส้นเลือดขึ้นเขียวทั่วไป ร่างกายเริ่มมีการบวมอืดพอสังเกตได้ มีกลิ่นเหม็นเน่าเล็กน้อย จุลลินทรีย์ต่าง ๆ ที่อยู่ในลำใส้ก็จะเริ่มกัดกินทำให้อวัยวะเน่าเปื่อยในที่สุด

ผู้ตายตายในช่วงระยะเวลาประมาณ 7 วัน เนื้อเยื่อบางส่วนของร่างกายเริ่มหายไปบางส่วน เช่นที่บริเวณหน้าผากหรือใบหน้า อาจจะมองเห็นกระดูกหน้าผากหรือกระดูกโหนกแก้มบางส่วน รวมไปถึงสัตว์ตัวเล็ก ๆ เช่นแมลงก็จะเริ่มวางไข่ ชอนไชไปตามกัดกินเนื้อที่ตายไปครับ ถ้าผู้ตายตายในช่วงระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ร่างกายจะไม่มีเนื้อเยื่อเหลือเลย กระดูกบางส่วนเช่นนิ้วมือนิ้วเท้าหลุดออกจากกัน แต่กระดูกสันหลังยังยึดติดกันได้ด้วยพังผืด บวกหรือลบประมาณ 1 เดือน ถ้าผู้ตายตายในช่วงระยะเวลาประมาณ 6 เดือน กระดูกต่าง ๆ ตามร่างกายเริ่มหลุดออกจากกันเป็นชิ้น ๆ เส้นเอ็นเกิดการสลายตัวจนหมด มีกลิ่นเหม็นเน่าหลงเหลืออยู่บ้างเล็กน้อย

เมื่อผ่านไปเป็นระยะเวลา 1 ปีศพก็จะเหลือแต่กระดูกหรือแคลเซียม ซึ่งระยะเวลาก็ย่อยสลายกระดูกนั้นใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะเป็นส่วนที่แข็งแรกที่สุดของมนุษย์คนเราครับ ลองนึกภาพการขุดค้นพบกระดูกคนโบราณ แม้ว่าจะผ่านมาหลายสิบ ๆ ปีก็ยังเหลือโครงกระดูกบางส่วนให้เห็นครับ

และนี่ก็คือกระบวนการหลายอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อตอนเราตายจะสังเกตว่าทุกกระบวนการเป็นหลักตามวิทยาศาสตร์เสมอครับทั้งการย่อยสลายและการเน่าเปื่อยซึ่งในคลิปคลิปนี้ผมแทบจะไม่ได้พูดถึงศาสนาหรือความเชื่อเลยเพราะทุกคนคงมีความเชื่อที่แตกต่างกันบางศาสก็อาจจะไปที่ที่แตกต่างกันออกไปครับแต่สุดท้ายแล้วในวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้ก็ยังเป็นเรื่องของร่างกายอยู่ดีครับส่วนด้านจิตใจจิตวิญญาณหรือความคิดเราก็คงต้องพิสูจน์กันเองครับ