9 อาชีพที่ไม่โดน AI แย่งงาน ในปี 2022

ผู้เขียนลาออกจากงานประจำมาได้ 10 กว่าปีละครับ ที่ยังรอดอยู่ได้ทุกวันนี้โดยที่ไม่กลับไปทำงานประจำอีกเลย ส่วนหนึ่งมาจากการปรับตัวเร็ว เทรนด์หนึ่งที่ผมรู้สึกมานานแล้วว่า กำลังเปลี่ยนโลกเราแบบ หน้ามือเป็นหลังมือ คือ AI/Robot ที่เข้ามาทดแทนคนในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้คนตกงาน ธุรกิจบางอย่างต้องปิดตัวลงไป ธุรกิจที่ปรับตัวได้ก็ลดพนักงานในจุดที่ใช้ AI/Robot ทำแทนได้ บทความนี้จะมาแชร์ว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่จะไม่โดน AI แย่งงานในมุมมองของผู้เขียนเอง

อาชีพที่จะไม่โดน AI แย่งงานก็จะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องระหว่างคนกับคน เช่น Youtuber/Influencer แบบนี้เป็นต้น ผมเองก็มีลูก ก็คิดไว้แล้วว่าจะปูทางให้เขาเตรียมตัวรับมือ เพราะพอเขาโตโลกเราคงเปลี่ยนไปมาก ที่คิดไว้คือ เรื่องของการเป็นนักลงทุน หรือ เป็นคนเขียนคำสั่งเพื่อใช้งานพวก AI อะไรประมาณนี้นะครับ

9 อาชีพที่ผมคิดว่า AI ไม่น่าจะมาแย่งงานได้

1. Influencer/KOL

Influencer
Influencer

ตัวผมเองก็อยู่ในจุดที่เรียกว่าเป็น KOL และใช้ Youtube เป็นช่องทางที่ทำให้คนมาเจอ ถึงแม่ตอนนี้จะมี AI ที่เป็น Idol เริ่มมีบทบาทมากขึ้นแล้ว แต่สิ่งที่ขาดคือ จิตวิญญาณ สิ่งที่ AI จะมาแทนไม่ได้คือ หน้าตาแบบนี้ ควมคิดแบบนี้ พูดแบบนี้ แต่ละคนก็เหมาะสมไปตามแต่ละกลุ่มเป้าหมาย มันเลียนแบบไม่ได้ FC เขาก็ชื่นชอบเพราะเราเป็นแบบนี้

ซึ่งการเป็น Influencer/KOL สามารถใช้ Platform ต่างๆที่กลุ่มเป้าหมายเราอยู่ได้ เช่น Youtube, Tiktok, Fanpage, IG, Twitter ขอให้เราโดดเด่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมาและ มีสาวกติดตามหลักพันขึ้นไปก็สามารถสร้างรายได้ๆแล้ว

2. โค้ช/Mentor

โค้ช
โค้ช

การเปลี่ยนแปลงผู้คนที่เคยอยู่จุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่ง ตรงนี้คือคำนิยามของ “โค้ช” ซึ่งลึกๆแล้วก็มีความเป็นครู เป็นผู้ปราถนาดีที่จะเห็นคนอื่นได้ดี อาชีพนี้ AI ยังมาแทนไม่ได้ครับ เพราะคนที่มารับคำปรึกษาส่วนหนึ่งเขาก็ต้องการเรียนกับคนจริงๆ ความเชื่อมั่น ความศรัทธา แรงบันดาลใจแบบนี้เราหาจากหุ่นยนตร์ไม่ได้ เราอาจจะได้ข้อมูล Big Data ให้เราได้ตัดสินใจ แต่เรื่องของจิตวิทยา การให้กำลังใจ ตรงนี้คนย่อมทำได้ดีกว่า

3. ติวเตอร์ออนไลน์

ติวเตอร์ออนไลน์
ติวเตอร์ออนไลน์

ลูกชายผมเองก็จ้างติวเตอร์มาสอนออนไลน์ จำเป็นมากๆ เพราะเขาไม่ได้แค่สอน แต่มีจิตวิทยาการสอนด้วย สอนยังไงให้เข้าใจ สอนยังไงให้สนุก ดีกว่าเรียนกับคอมพิวเตอร์แน่นอน ยิ่งโควิด-19 เกิดขึ้นทำให้คนเห็นแล้วว่า การเรียนบางวิชา สามารถเรียนออนไลน์ได้ และ สะดวกกว่ามาก ไม่ต้องเดินทาง ของผู้เขียนเองก็จ้างติวเตอร์จากจีนมาฝึกสอนการพูดภาษาจีนให้กับลูกชาย ก็สะดวกมากมากครับ

4. Chef

Chef
Chef

ร้านไหนดัง ร้านไหนมีสูตรโบราณ เปิดร้านมา 4-5 ชั่วอายุคน มีสตอรี่ พวกรูป รส กลิ่นเสียงสัมผัส เป็นอะไรทีไม่ได้เลียนแบบกันง่ายๆจริงๆครับ คิดว่าอาชีพนี้น่าจะอยู่ไปอีกนานเลย ใครที่คลั่งใคล้ในการทำอาหาร ยังมีอนาคตแน่นอน

5. การเกษตร

การเกษตร
การเกษตร

อาชีพที่เกี่ยวกับการเกษตร เช่น ทำไร่ ทำสวน ปลูกดอกไม้ ปลูกผักอะไรพวกนี้ ผมว่าอยู่ได้อีกยาวๆ แต่เทคโนโลยี จะมาช่วยให้คนทำงานเกี่ยวกับการเกษตรสบายขึ้น ในยุคที่คนถูกแทนที่ด้วย AI อาจจะมีคนบางกลุ่มกลับบ้านต่างจังหวัดไปทำการเกษตรแทน หรือ คนเมืองที่เริ่มสนใจการปลูกผักทานเอง และ นำไปขาย

6. นักลงทุน

นักลงทุน
นักลงทุน

ประเทศไทยเราพอดอกเบี้ยมันน้อยมากๆจนการเอาเงินไปฝากธนาคารมันแทบจะขาดทุนเพราะเงินเฟ้อ สุดท้ายคนจะมาสนใจการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องก็จะลงไปลงทุนในกองทุนต่างๆ อาชีพนี้จะเห็นว่ามีบอทมาช่วยเทรด ซื้อขายแทนเราได้ แต่ในมุมมองผมถ้าเป็นนักลงทุนที่มองในเรื่องปัจจัยพื้นฐาน ผมคิดว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจมาก แต่จะต้องใช้เวลาศึกษาและทดลองทำมากพอสมควร

นักลงทุน ก็ต้องมีความรู้ของเรื่องการดูพื้นฐานของสิ่งที่เราจะลงทุน เช่น หุ้น คริปโต ทอง อสังหา และความรู้อีกด้านที่ต้องศึกษาคือ Technical Analysis เพื่อดูจังหวะในการเข้าซื้อนั่นเองครับ

7. โปรแกรมเมอร์

โปรแกรมเมอร์
โปรแกรมเมอร์

การเขียน Application, การเขียนระบบอะไรต่างๆพวกนี้ บอทก็น่าจะทำแทนเราได้ แต่ไอเดียก่อนที่จะมาเป็นแอป หรือ เป็นธุรกิจอะไรสักอย่างผมคิดว่ามันก็ต้องมาจากการที่เราพบว่าสิ่งนี้มันมีปัญหานะ และเราจะทำให้ชีวิตผู้คนมันดีขึ้นได้อย่างไร มันถึงจะแปลงออกมาเป็น สิ่งที่จะมาช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่นได้ ตรงนี้คนก็ต้องมานั่งคิดเอง ยิ่งไปกว่านั้นอาชีพที่เป็นผู้เขียนคำสั่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน AI/Robot , Big Data, IOT, Blockchain ก็ได้รับความนิยมากขึ้นและรายได้ก็ดีอีกด้วยครับ

8. นักสร้างคอนเทนต์

นักสร้างคอนเทนต์
นักสร้างคอนเทนต์

ธุรกิจออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคอนเทนต์เติบโตไปพร้อมๆกับพฤติกรรมของคนที่สนใจการเสพสื่อออนไลน์ ทาง Streaming ต่างๆ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับคนสร้างคอนเทนต์ก็เติบโตไปด้วยเช่นกัน การตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูป ถ่ายวิดีโอ บอทมันก็ทำได้เหมือนกัน แต่เรื่องของศิลปะถึงจะมีโปรแกรมมาช่วย แต่คนก็ยังมีบทบาทอยู่มาก เพราะเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกครับ

9. นักเขียนนิยาย

นักเขียนนิยาย
นักเขียนนิยาย

คอนเทนต์วิดีโอที่เราเห้นกันตาม Streaming ต่างๆ ส่วนใหญ่มักนำมาจากหนังสือ นิยาย คอมมิค เรื่องสั้น ดังนั้นคนที่สร้างสรรค์จินตนาการพวกนี้ อยู่ได้และรวยด้วยดูอย่าง J.K Rowling ที่สร้างจักรวาล Harry Potter ขึ้นมา นิยายอยู่คู่กับคนเราแทบทุกช่วง ตั้งแต่เด็กก็อ่านนิทานแล้ว ต่อมาก็อ่านนิยาย ผมเองก็ติดนิยายพอสมควร แต่เปลี่ยน Platform มาอยู่ใน App แทน เห็นการเติบโตของ Platform นิยายแล้วก็รู้เลยว่า ถ้าเราเขียนนิยายเก่งๆยังไงก็รอดแน่นอน

สรุป

ทั้ง 9 อาชีพนี้ก็เป็นมุมมองของผมเองครับ ถ้าใครมีอาชีพอะไรน่าสนใจที่คิดว่ารอดจากการโดน AI แย่งงานก็คอมเมนต์แนะนำกันได้เลยครับ